Liên kết với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu cho giống khóm MD2, Công ty CP Chế biến thực phẩm Xuất khẩu Miền Tây (Westfood) ở TP Cần Thơ đã từng bước ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào, đáp ứng các tiêu chí khắt khe của các nhà nhập khẩu và thâm nhập vào các thị trường khó tính như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
* Ông có thể cho biết, WestFood chuyên chế biến xuất khẩu nhiều loại nông sản, song vì sao lại chọn giống khóm MD2 để phát triển vùng nguyên liệu chủ lực?
– Công ty chế biến xuất khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam như mít, xoài, khóm, đu đủ, thanh long… Nhưng để đi đến quyết định tập trung cho cây khóm có nhiều yếu tố. Trong đó có việc nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thế giới tương đối rộng, không có tính chất phong trào như một số loại trái cây khác. Do đó, công ty đã quyết định tập trung nghiên cứu và đầu tư vào cây khóm. Đặc biệt, khóm MD2 là giống khóm ưu việt và phổ biến trên phạm vi toàn thế giới. Do đó, từ cuối năm 2015, công ty đã triển khai nhập thử giống và liên kết với các chuyên gia nước ngoài hướng dẫn kỹ thuật. Trong 3 năm, công ty triển khai trồng thử nghiệm khóm MD2 ở địa bàn Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và Gò Quao (tỉnh Kiên Giang) và đạt kết quả rất đáng khích lệ. Đến cuối năm 2018, công ty hoàn tất các thủ tục và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận cho công ty phát triển giống khóm MD2 trên diện rộng. Từ 2ha giống ban đầu, đến cuối năm 2020, công ty đã phát triển chủ lực giống khóm này ở địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang với diện tích xấp xỉ 100ha. Theo kế hoạch, WestFood sẽ tăng diện tích vùng nguyên liệu giống khóm MD2 đạt 500ha vào năm 2023.
* Thị trường của các sản phẩm chế biến từ khóm MD2 được công ty định hướng ra sao, thưa ông?
– Đi theo chiến lược chung của công ty là tập trung cho phân phúc thị trường cao cấp. Hiện nay, khóm MD2 tận dụng lợi thế khu vực và chủ yếu tập trung vào khu vực châu Á, châu Úc nhằm giảm bớt sự cạnh tranh với các giống khóm thủy tổ của khóm MD2 ở Costa Rica, Honduras (Trung Mỹ). Cụ thể công ty tập trung vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc. Công ty cũng đặt chiến lược phát triển thị trường nội địa. Ở bước đầu, trong năm 2020, công ty cũng thành công trong việc đưa khóm MD2 vào chuỗi các cửa hàng trái cây cao cấp như Farmers Market, Nam An Market tại TP Hồ Chí Minh. Trong năm 2021 và những năm sắp tới, công ty sẽ đưa sản phẩm vào chuỗi các cửa hàng tiện lợi và các siêu thị nước ngoài tại Việt Nam như Aeon hoặc Lotte Mart trên phạm vi toàn quốc với sản phẩm trái khóm tươi và sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng như khóm đóng hộp, cấp đông nhanh IQF.
Hiện nay, công ty tập trung cho xuất khẩu khoảng 95%. Tuy nhiên trong năm 2020, trước tác động của dịch COVID-19, công ty đã có sự điều chỉnh, chuyển hướng phục vụ mục tiêu phát triển thương hiệu nội địa. Phát triển thị trường nội địa còn mang ý nghĩa điều tiết thị trường trong trường hợp có những biến động của thị trường nước ngoài, công ty sẽ có “vùng đệm” để triển khai phát triển thị trường nội địa, điều chỉnh các kế hoạch xuất khẩu.
* Không riêng với khóm MD2, đối với các dòng sản phẩm, công ty có chiến lược gì trong thời gian tới về phát triển vùng nguyên liệu cũng như phát triển thị trường?
– Để phát triển bền vững, bất kỳ công ty chế biến thực phẩm nào cũng mong muốn xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến, nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đối với khách hàng lớn, thường có đơn đặt hàng trước từ 6 tháng đến 1 năm. Do đó, nếu có vùng nguyên liệu bền vững của chính mình, công ty sẽ chủ động hơn trong việc tiếp cận và phát triển khách hàng. Do vậy công ty đang tập trung phát triển vùng nguyên liệu khóm MD2 để từ đó triển khai các sản phẩm còn lại sẽ dễ dàng hơn nhiều vì đã có nền tảng tốt.
Xin cảm ơn ông!
Quy trình chế biến và cấp đông trái cây tại nhà máy chế biến của Công ty WestFood.