Thị trường xuất khẩu nông sản đang phát triển liên tục, có nhu cầu cao, mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Chế biến Thực phẩm Miền Tây (Westfood) cho biết, điều quan trọng cần có trong thời điểm hiện nay là sự tự chủ, mở rộng vùng nguyên liệu, kết hợp với người nông dân một cách bền vững,
Giới chuyên gia cho rằng, trước những biến động, đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới, khủng hoảng năng lượng… các công ty nông sản, thực phẩm Việt Nam có nguồn cung nguyên liệu ổn định từ trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp Việt gia tăng lợi thế cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu đa dạng, khắt khe của thị trường quốc tế.
Westfood được biết tới là một trong những Công ty chế biến trái cây đóng lon hiện đại bậc nhất Việt Nam. Theo Số liệu xuất khẩu năm 2022 của Việt Nam, Westfood hiện đứng thứ 4 về giá trị xuất khẩu đối với trái cây đông lạnh, và nằm trong top 10 công ty xuất khẩu về trái cây đóng lon. “Để có được vị thế như hiện nay, bên cạnh đầu tư máy móc tiên tiến, công nghệ chế biến đạt các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, từ năm 2015, Westfood đã có những bước đi chiến lược dài hạn đối với việc tìm kiếm, mở rộng vùng nguyên liệu, từ đó tạo ra các sản phẩm phong phú, ổn định và bền vững”, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Westfood chia sẻ.
Đến nay, Westfood đã thí điểm thành công giống dứa King MD2 tại Phụng Hiệp, Hậu Giang. Đây là một trong những giống dứa có độ ngọt và kích thước đồng đều nhất thế giới. Năm 2022, Westfood đã trồng được 140 ha dứa MD2, dự kiến đến năm 2028 đạt 1.000 ha. Trong đó, vùng đạt chuẩn Global Gap đạt 50% diện tích. Ngoài dứa King Md2, Công ty cũng chủ trương phát triển các vùng nguyên liệu cho sản phẩm chủ lực của công ty như xoài, hạt sen, đu đủ, thanh long.
Westfood khảo sát vùng trồng hạt sen
Thí điểm thành công vùng nguyên liệu dứa MD2 là bước đệm để Công ty tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu. Bên cạnh mô hình liên kết với người nông dân trồng bao tiêu vùng nguyên liệu, Westfood còn mở rộng hợp tác với người nông dân để khảo sát, đánh giá vùng trồng và nguyên liệu đạt tiêu chuẩn nguyên liệu đầu vào trên cả nước, đáp ứng nguồn cung dồi dào cho nhà máy tại Cần Thơ và dự án nhà máy sắp khởi công tại Hậu Giang tới đây.
Westfood khảo sát vùng trồng khoai lang tại Gia Lai
Trong Kế hoạch phát triển 10 năm đến 2030, Westfood hướng tới là Công ty hàng nghìn tỷ, đưa thương hiệu Westfood vươn cao vươn xa trong nước cũng như trên trường Quốc tế. Với mục tiêu này, Westfood sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để phát triển vùng nguyên liệu tại Hậu Giang, tìm kiếm và đánh giá các vùng trồng tại các tỉnh lân cận, để tạo thêm sự ổn định nguyên liệu cho nhà máy.
Với sự đầu tư bài bản, bền vững, tự chủ vùng nguyên liệu, Westfood đang dần tiến tới sứ mệnh trở thành đại sứ thương hiệu trái cây Việt Nam, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường Thế giới.