Bằng rất nhiều tâm huyết và sự đầu tư, CTCP Chế biến xuất khẩu thực phẩm miền Tây (West Food) đã thu được những kết quả ngoài mong đợi sau 15 tháng triển khai trồng thử nghiệm giống dứa MD2.
Dứa (hay còn gọi là trái thơm, trái khóm) là loại trái cây có tính ứng dụng cao và được West Food đánh giá là sản phẩm chủ lực trong chiến lược kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, đây cũng là loại trái cây chịu nhiều biến động nhất về giá thu mua và nguồn nguyên liệu. Bởi vậy, song song với việc phát triển vùng nguyên liệu riêng, ban lãnh đạo West Food luôn trăn trở tìm kiếm một giống cây trồng tốt để có thể giúp công ty ổn định nguồn đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.
Sau một thời gian dài khảo sát và tìm hiểu, West Food đã lựa chọn mang giống dứa MD2 về trồng thử nghiệm tại vùng nguyên liệu riêng của mình trên diện tích 4ha. Được biết, MD2 là giống dứa tích hợp được ưu điểm của cả Queen và Cayenne – 2 giống dứa được trồng phổ biến từ trước đến nay. Nếu như Queen cho ra quả ngọt, ruột vàng, thơm nhưng trái nhỏ, năng suất không cao thì Cayenne lại là loại giống phù hợp với sản xuất công nghiệp khi cho ra trái lớn, năng suất cao nhưng chất lượng lại không bằng. Nhận thấy những ưu nhược điểm đó, ban lãnh đạo của West Food càng quyết tâm tìm nguồn giống, đầu tư mạnh dạn về cả công nghệ, thuê chuyên gia canh tác, với mong muốn tạo ra một sự đột phá trên thị trường.
Cánh đồng dứa MD2 của West Food
Sau 15 tháng trồng thử nghiệm, cánh đồng dứa MD2 đã cho ra những sản phẩm đầu tiên với chất lượng ngoài mong đợi: trái đều, vỏ mỏng, trọng lượng lớn 1,8 – 2kg, vị ngọt đậm, ruột vàng thơm. Nếu so sánh với với cánh đồng dứa Queen ngay bên được gieo trồng theo công nghệ cũ, dứa MD2 không hề tỏ ra “lạ đất, lạ nước” mà còn cho ra năng suất cao gấp đôi so với Queen. Đặc biệt, thay vì chỉ mất 18 tháng chăm sóc để thu hoạch như khi được gieo trồng tại các nước khác trong khu vực, thì MD2 lại cho thấy sự thích nghi nhanh chóng với khí hậu và thổ nhưỡng tại vùng nguyên liệu của West Food, chỉ cần 15 tháng gieo trồng là có thể cho thu hoạch lần đầu tiên. Điều này giúp công ty giảm đáng kể các chi phí chăm sóc cũng như thời gian thu hồi vốn cho công ty – ông Nguyễn Vũ Lộc, TGĐ West Food chia sẻ.
Chất lượng của MD2 không chỉ thuyết phục những người tham gia trồng thử nghiệm, mà còn gây ấn tượng với các chuyên gia, và đại diện UBND, sở nông nghiệp, hội nông dân tại vùng nguyên liệu. Điều đáng nói, tuy không phải là doanh nghiệp đầu tiên mang giống dứa mới về Việt Nam thử nghiệm, nhưng West Food lại là doanh nghiệp đầu tiên ghi dấu thành công với MD2. Kết quả này cho thấy sự đầu tư đúng đắn, cũng như thể hiện tâm huyết và khát vọng của ban lãnh đạo công ty trên hành trình nâng tầm thương hiệu cho nông sản Việt.
Trong năm 2017, West Food sẽ đầu tư trồng dứa MD2 trên diện rộng, với mục tiêu sẽ tự chủ 100% nguyên liệu cho nhà máy trong 3 năm tới. Cùng với việc đầu tư thêm 1 nhà máy mới tại Hậu Giang với công suất gấp 3 lần nhà máy hiện tại, West Food tự tin sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng cũng như sẵn sàng tiếp nhận đơn hàng của các đối tác lớn trên thế giới” – ông Nguyễn Vũ Lộc tự tin khẳng đinh.
Hiện nay, sản phẩm rau quả đóng lon và cấp đông của West Food đã được xuất khẩu rộng rãi ra thị trường quốc tế, chinh phục được những khách hàng khó tính đến từ Nhật Bản, EU. Từ cuối năm 2014, với tham gia định hướng chiến lược từ công ty mẹ là CTCP Tập đoàn F.I.T, West Food đã có sự đầu tư hợp lý và toàn diện về cả nguồn giống, vùng nguyên liệu, nhà máy và công nghệ sản xuất. Đây cũng chính là bước đi hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và có chiều sâu của West Food nói riêng cũng như F.I.T Group nói chung trong giai đoạn 2016 – 2020.