Sau hơn hai năm với nhiều khó khăn và thách thức, TSC đã có những bước đi quyết liệt để lật ngược tình thế và dần chuyển từ lỗ sang lãi một cách bền vững.
Nông nghiệp là một lĩnh vực nghe qua không có nhiều khó khăn, nhưng thực tế tiềm ẩn trong đó rất nhiều thách thức và có những đòi hỏi rất khắt khe về quy mô, chất lượng sản phẩm và đầu ra.
Do đặc thù đất đai tại Việt Nam nên rất ít doanh nghiệp có được những cánh đồng canh tác lớn. Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp là hàm lượng các chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu trong đất luôn ở mức cao. Hai yếu tố này tác động lớn đến chi phi sản xuất (nguyên liệu đầu vào), sự đồng đều chất lượng sản phẩm và giá bán các nông sản.
Một ví dụ điển hình chính là giá xuất khẩu gạo của Việt Nam luôn ở mức thấp do chất lượng không đồng đều. Vì thế mặc dù có doanh thu lớn nhưng gạo là mặt hàng có biên lợi nhuận rất thấp.
Giá gạo có biến động mạnh qua các năm, trong khi biên lợi nhuận của lĩnh vực này lại thấp. Đây chính là rủi ro cho các doanh nghiệp làm thương mại và xuất khẩu gạo.
Là một trong những doanh nghiệp về nông nghiệp có quy mô lớn nhất đồng bằng sông cửu long, nên mảng thương mại các sản phẩm gạo, sắn, ngô của TSC trước 2017 chiếm tỷ trọng lớn. Đây lại là lĩnh vực có biên lợi nhuận thấp và rủi ro biến động giá rất cao. Chính vì thế kể từ đầu 2017, HĐQT của TSC đã xác định chuyển hướng kinh doanh, cắt giảm các mảng kinh doanh kém hiệu quả.
Doanh thu của TSC giảm mạnh trong quý I năm 2017 đến từ việc chủ động loại bỏ các hoạt động có biên lợi nhuận thấp.
Những ngành hàng không đem lại hiệu quả, không thân thiện môi trường (không phù hợp với triết lý kinh doanh của FIT Group) đã dần được loại bỏ như nông dược và giống cây trồng (vòng tròn bên trong năm 2016). Lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp với biên lợi nhuận cao hơn được đẩy mạnh và trở thành lĩnh vực có cơ cấu doanh thu lớn nhất.
Kết quả về hiệu quả kinh doanh thể hiện qua con số lợi nhuận sau thuế đã suy giảm mạnh từ quý 3 năm 2016. Giai đoạn 2017 và 2018 là giai đoạn TSC tiến hành cơ cấu mạnh mẽ hơn, đẩy mạnh hoạt động nhóm hàng tiêu dùng nhanh, đồ uống và chế biến các nông sản có hàm lượng gia tăng cao. Đây là những nhóm hàng tăng trưởng dài hạn do nhu cầu và khả năng chi trả của người dân được nâng lên, đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh.
TSC đã tập trung nguồn lực cho Vikoda và định hướng phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, tạo ra sản phẩm mang tính đột phá thay vì phát triển theo bề rộng. Lĩnh vực chế biến thực phẩm cũng được đầu tư dây chuyền, nâng cao chất lượng sản phẩm để ký kết với nhiều đối tác từ châu Âu, châu Mỹ, Hàn Quốc hay trong nước. Tránh sự phụ thuộc vào một thị trường nhất định (đặc biệt là thị trường Trung Quốc).
Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, với chiến lược nhằm tạo ra các sản phẩm không độc hại với con người, ít chất tẩy gây ô nhiễm môi trường và cắt giảm mặt hàng không có lợi thế cạnh tranh, TSC đã có những chuyển mình đáng kể trong năm 2019.
Những kết quả tích cực của quá trình tái cơ cấu được thể hiện rất rõ ở diễn biến thay đổi tổng lợi nhuận sau thuế của TSC qua các quý và khẳng tính đúng đắn của quá trình tái cơ cấu. Những kết quả trong nửa đầu năm 2019 là động lực to lớn để toàn bộ lãnh đạo cũng như cán bộ nhân viên của TSC tiếp tục cố gắng hơn nữa trong sản xuất kinh doanh, phấn đấu vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận đề ra trong năm 2019.