Nhân dịp Lễ trao giải Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015, Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư F.I.T (FIT), doanh nghiệp vừa đạt giải thưởng SaoVàng đất Việt năm 2015, và được xếp vào Top 200 Thương hiệu Việt Nam.
- Xin Bà cho biết cảm tưởng của mình khi FIT đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015?
Lần đầu tiên tham dự Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, FIT đã đạt giải thưởng và được xếp hạng vào Top 200 thương hiệu Việt Nam, tôi cảm thấy rất vui và vinh dự vì đây là sự khẳng định và ghi nhận cho sự phát triển hơn 8 năm qua của FIT, và đồng thời cũng là mục tiêu phấn đấu cho FIT trong tương lai, vì giải thưởng SaoVàng đất Việt còn Top 100, rồi Top 10 nữa.
- Để đạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt, FIT đã chứng minh được vị thế và năng lực cạnh tranh của mình với tư cách là một công ty đầu tư tài chính trong những năm qua. Nhưng để đầu tư một cách bền vững, thì dường như FTI không chỉ là đầu tư tài chính đơn thuần vào các công ty con và công ty liên kết, thưa Bà?
Đúng như vậy. Quan điểm đầu tư của FIT là không chỉ đầu tư về tài chính mà còn tham gia sâu vào các hoạt động tái cấu trúc, các hoạt động quản trị – điều hành của các công ty thành viên sau khi FIT hoàn tất việc M&A. Với các thế mạnh về tài chính, kinh nghiệm và năng lực điều hành của đội ngũ lãnh đạo, FIT đã dần khôi phục lại các công ty con của mình, và đưa các công ty này vào quỹ đạo phát triển mới. Có thể kể ra đây những minh chứng cụ thể, từ khi có sự tham gia của FIT, Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) đã “thay da đổi thịt”, mảng hạt giống được đầu tư mạnh, M&A lại các công ty cùng ngành để tăng cường hệ thống phân phối, bán hàng; mảng nông dược cũng được thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm, củng cố mạng lưới đại lý, gây dựng lại thương hiệu với bà con nông dân; Công ty con của TSC là Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Xuất khẩu Miền Tây (West Food) cũng được đầu tư lắp đặt dây chuyền mới, xây dựng nhà kho mới với suất đầu tư hàng chục tỷ đồng, nhằm tăng công suất, sản lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường mở rộng và lượng khách hàng gia tăng; thêm vào đó, Wesst Food cũng bắt đầu kế hoạch tiến vào thị trường nội địa đầy tiềm năng. Một tin vui cho chúng tôi, khi cuối tháng 9 vừa rồi, West Food đã được UBND Tỉnh Hậu Giang thống nhất chủ trương đầu tư Nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm West Food Hậu Giang với công suất gấp 6 lần nhà máy hiện tại. Xét trên toàn hệ thống TSC, 6 tháng đầu năm 2015, lợi nhuận trước thuế đạt 101 tỷ đồng, gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước.
Một công ty con khác của FIT là Dược phẩm Cửu Long (DCL) cũng được FIT tái cấu trúc mạnh mẽ về cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân sự, đội ngũ bán hàng, hệ thống phân phối…; Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận của DCL đều đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2015 của công ty đạt gần 30 tỷ đồng, tương đương cả năm 2014, đáng chú ý là chi phí quản lý được thắt chặt, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước đã giúp dòng tiền của DCL được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đầu tư và trả nợ vay ngắn hạn trong kỳ.
- Có thể hình dung một lượng công việc khổng lồ mà Bà và các cộng sự của mình phải đảm nhiệm để đạt được những kết quả như vậy. Trong đó, phải kể đến tin vui như Bà chia sẻ là chủ trương đầu tư dự án West Food Hậu Giang. Bà có thể kể thêm chi tiết về dự án này?
Tôi có thể nói như thế này. Việc được chấp thuận đầu tư nhà máy chế biến nông sản, thực phẩm West Food Hậu Giang thể hiện rõ sự cam kết và tuân thủ đúng chiến lược đề ra của chúng tôi là đầu tư dài hạn vào các công ty con, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
West Food Hậu Giang được xây dựng trên diện tích 7 ha, với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, dự án gồm dây chuyền chế biến cấp đông nông sản và dây chuyền chế biến hoa quả đóng lon, áp dụng những công nghệ chế biến tiên tiến. Bên cạnh đó là kho lạnh với sức chứa 10.000 tấn, và tổ hợp cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng được năng lực sản xuất quy mô lớn. Dự án được kì vọng sẽ đem lại doanh thu 1.500 – 2.000 tỷ đồng, và tạo công ăn việc làm cho 2.500 lao động khi hoàn tất và đi vào hoạt động ổn định.
- Cơ sơ nào để FIT tự tin vào dự án này thưa Bà?
Ngay từ chiến lược hoạt động dài hạn của FIT. Đó là đầu tư vào các ngành hàng có tiềm năng phát triển như nông nghệp, thực phẩm, dược phẩm và FMCG. Bên cạnh đó là các lợi thế về thế mạnh vùng nguyên liệu của Hậu Giang, gồm những loại trái cây xuất khẩu được thị trường nước ngoài rất ưa chuộng, cùng với nhu cầu về sản phẩm của West Food ngày càng gia tăng trên thị trường thế giới, rồi các điều kiện cho phép về tài chính, kinh nghiệm trong thương trường, năng lực trong tổ chức, quản lý sản xuất của đội ngũ lãnh đạo, thế mạnh trong quản lý cung ứng chuỗi hậu cần…; Đó là cơ sở để chúng tôi tin tưởng vào tính khả thi của dự án.
- Là Tổng Giám đốc điều hành trực tiếp hoạt động của FIT, quan điểm của Bà như thế nào về các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) của FIT – một khái niệm đang được các doanh nghiệp hiện đại quan tâm, chú ý?
Là doanh nghiệp của thế kỷ 21, tôi hoàn toàn hiểu được bên cạnh việc SX-KD, thì các hoạt động CSR cũng vô cùng quan trọng. Ở FIT, chúng tôi phân biệt rõ việc làm từ thiện và các hoạt động cộng đồng. Làm từ thiện chúng tôi đi theo tôn chỉ đến hết năm 2016 là tài trợ, giúp đỡ cho đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em không có khả năng đi học, và trẻ em mắc bệnh nặng và không đủ tiền chữa bệnh. Ngoài ngân sách hoạt động từ thiện trích từ ngân sách công ty, chúng tôi còn tổ chức đấu giá gây quỹ hàng năm vào dịp Teambuidling, nhằm giáo dục lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng cho cán bộ nhân viên công ty.
Về hoạt động cộng đồng, chúng tôi hiện đang hoạt động với 2 nội dung: ủng hỗ sự bình đẳng nam nữ, cụ thể, chúng tôi là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên ủng hộ và tham dự Chương trình He4she do Liên Hợp quốc phát động; Nội dung thứ hai trong hoạt động cộng đồng của chúng tôi là Quỹ F.I.T Seeding Fund, đây là Quỹ phi lợi nhuận, hoạt động với mục đích phát hiện, động viên và ươm mầm những tài năng sinh viên trong tất cả các lĩnh vực, đồng thời tạo ra một sân chơi đầy trải nghiệm và thú vị cho các bạn trẻ. Năm đầu tiên triển khai, Quỹ phối hợp với trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội tổ chức Cuộc thi F.I.T Seeding Fund với chủ đề viết về ý tưởng kinh doanh, đầu tư mà các bạn sinh viên quan tâm, yêu thích. Cuộc thi đã bước vào Vòng 2 – Vòng phỏng vấn, và hứa hẹn Đêm Chung kết sôi động vào ngày 30/10 tới đây.
Song song đó, với mục tiêu phát triển bền vững, FIT cũng rất chú trọng các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của công ty, cũng như các hoạt động phát triển văn hóa doanh nghiệp. Các thứ bảy của FIT đều đầy ắp các sự kiện từ Lan tỏa Giá trị cốt lõi công ty, đến các hoạt động Club phát triển kỹ năng mềm, chia sẻ kiến thức; các hoạt động Ngày hội OGSM, Teambuidling, Year-end party … hàng năm đều được xây dựng và triển khai bài bản, và đây đều là các cơ hội để văn hóa FIT, giá trị FIT được lan tỏa và thấm nhuần trong mỗi cán bộ nhân viên.
- Những trao đổi trên đây của Bà cho thấy một FIT rất trẻ trung, năng động và hiện đại. Và thấy rõ được quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo trong việc gây dựng một công ty lớn mạnh và trường tồn. Xin cảm ơn Bà và chúc FIT đạt được các mục tiêu của mình.
Diễn đàn doanh nghiệp