Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh cũng sẽ gia tăng khi các hiệp định TPP, FTA được ký kết, cũng như dự thảo Thông tư của Bộ Công thương cho phép các doanh nghiệp FDI được phân phối sản phẩm tại Việt Nam.
Triển vọng năm 2015
Trong giai đoạn 2010 – 2013, ngành dược Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng đều trên hai con số, trung bình khoảng 20%; trong đó, thuốc Generic chiếm tỷ trọng cao nhất (trên 51%) có tốc độ tăng trưởng 22%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của ngành đang trên đà giảm dần.
Ngoài ra, theo Quyết định số 10/2007/QĐ-BTM về mua bán hàng hóa và hoạt động trực tiếp mua hàng của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, các doanh nghiệp này không được phép phân phối trực tiếp dược phẩm tại Việt Nam. Quy định này được cho là đã bị xóa bỏ khi từ năm 2013, Bộ Công thương đã ban hành dự thảo Thông tư cho phép các doanh nghiệp FDI phân phối một số mặt hàng tại Việt Nam, trong đó có dược phẩm. Tuy vậy, thời gian áp dụng dự thảo này vẫn chưa thực sự rõ ràng nên Rồng Việt Research cho rằng, trong năm 2015, phân phối vẫn chủ yếu thực hiện thông qua các đại lý nội địa. Do đó, việc gia nhập của các công ty lớn nước ngoài sẽ đi kèm với các hoạt động liên kết, sáp nhập với các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là các đơn vị lớn có hệ thống phân phối rộng khắp.
Rồng Việt Research cho rằng, trong ngắn hạn, hoạt động này sẽ tiếp diễn đi kèm với việc mở rộng hơn hệ thống phân phối. Biên lợi nhuận ròng, vì vậy có thể ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, gần đây nhất, việc gỡ bỏ trần chi phí quảng cáo 15% (theo Luật số 71/2014/QH, có hiệu lực ngày 1/1/2015) phần nào giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí không được khấu trừ thuế. Việc gỡ bỏ mức trần này còn có ý nghĩa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dược “làm thương hiệu” cho các nhóm sản phẩm riêng, sản phẩm tự nghiên cứu.
Năm 2015, các doanh nghiệp dược đang ở trong vị thế bắt buộc phải chọn một hướng đi tạo ra vị thế cạnh tranh cho riêng mình.
Với sự cạnh tranh ngày càng tăng và người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng sản phẩm, Rồng Việt Research lựa chọn những doanh nghiệp có định hướng rõ ràng về phân khúc hoạt động và vị thế cạnh tranh của mình. Trước mắt, Rồng Việt Research cho rằng, doanh nghiệp có hệ thống phân phối mạnh sẽ có kết quả kinh doanh ổn định.