Nhiều người trong giới đầu tư thường biết đến CTCP Đầu tư F.I.T (mã FIT) như một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư – tư vấn đầu tư. Song, đó chỉ là những hoạt động mang tính đột phá ban đầu để đẩy FIT rời bệ phóng, hướng tới tầm cao mới.
Đột biến lợi nhuận quý III
Trao đổi với ĐTCK, ông Phan Trung Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, quý III/2013, FIT ước đạt 20 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Con số lợi nhuận này có sự tăng trưởng đột biến, gấp hơn 5 lần so với kết quả FIT đã đạt được trong cả 6 tháng đầu năm, là 3,66 tỷ đồng. Như vậy, tính lũy kế 9 tháng đầu năm, FIT đạt gần 24 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 16% vốn điều lệ.
Theo ông Phương, con số lợi nhuận đột biến quý III không phải là kết quả của hoạt động bất thường diễn ra trong quý, mà do trong quý này, Công ty đã hoàn tất một số hợp đồng tư vấn diễn ra từ trước, nên doanh thu tăng lên. Đồng thời, một số khoản đầu tư tài chính đạt ngưỡng lợi nhuận mục tiêu cũng được Công ty hiện thực hóa.
“Đến thời điểm này, chúng tôi tự tin về khả năng hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm 2013”, ông Phương nói.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2013 diễn ra ngày 19/1/2013, ĐHĐCĐ Công ty đã thông qua kế hoạch 141,31 tỷ đồng doanh thu, 31,56 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, 23,67 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ 157,5 tỷ đồng. FIT cũng dự kiến chia cổ tức 1.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, với triển vọng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm, nếu thực hiện chia cổ tức đúng dự kiến tỷ lệ trên, thì cổ phiếu FIT, với thị giá 16.000 đồng/CP (giá tham chiếu ngày 24/9) sẽ có mức lợi tức 9,4%/năm, cao hơn khá nhiều so với lãi suất gửi tiết kiệm hiện hành.
Nâng tầm vóc bằng… hàng tiêu dùng
Suốt 6 năm qua, FIT ghi dấu ấn trong lòng công chúng đầu tư chủ yếu trong lĩnh vực tư vấn – đầu tư tài chính – chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu OTC. Đây cũng là lĩnh vực chính giúp FIT trở nên lớn mạnh như ngày hôm nay. Thế nhưng, ông Phương lại cho rằng, tài chính là lĩnh vực khởi thủy để đưa FIT phát triển, còn yếu tố thực sự nâng tầm vóc FIT trở thành “người khổng lồ” trong tương lai lại là sản xuất, kinh doanh lĩnh vực hàng tiêu dùng, mà cụ thể là sản xuất, phân phối hóa mỹ phẩm.
“Chỉ tập trung làm dịch vụ – đầu tư tài chính, Công ty có thể sẽ lãi lớn nếu thị trường tốt. Nhưng trong bối cảnh các công cụ đầu tư tài chính chưa phát triển đầy đủ như hiện nay, thì để tạo được nguồn thu ổn định, lâu dài, không gì tốt hơn là sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu”, ông Phương chia sẻ về lý do mà FIT nhắm đến lĩnh vực này.
Là quốc gia đông dân, Việt Nam có một thị trường hóa mỹ phẩm thiết yếu lớn. Tuy nhiên, phần lớn thị phần lại tập trung vào các thương hiệu quốc tế, một điều ngược với xu thế chung (ở các nước phát triển, 80% thị phần hàng hóa mỹ phẩm do các doanh nghiệp trong nước cung cấp). Nắm bắt được điều này, FIT đã quyết định chuyển hướng kinh doanh để tận dụng cơ hội. Và CTCP Thương mại, sản xuất và dịch vụ Sao Nam, công ty liên kết của FIT, ra đời từ đó.
Chiến lược Việt hóa thị trường hóa mỹ phẩm trong nước được Sao Nam bắt đầu với các sản phẩm hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân. Các sản phẩm này được Công ty tự nghiên cứu và đặt gia công rồi nhập khẩu từ nước ngoài. Tiếp đó, sản phẩm được phân phối rộng khắp trên cả nước thông qua các siêu thị lớn nhỏ, từ Fivimart, Co-op Mart, BigC, Metro… đến hàng trăm đơn vị nhỏ hơn.
Trong số các sản phẩm đang kinh doanh, mặt hàng Dr. Clean của Công ty hiện nay đang thống lĩnh thị trường nước rửa tay, bước đầu để Sao Nam chinh phục thị trường hóa mỹ phẩm trong nước.
Sản phẩm Dr Clean của Sao Nam hiện đang thống lĩnh thị trường nước rửa tay nội địa
Cuối tháng 10 tới, Sao Nam sẽ giới thiệu sản phẩm sữa tắm mới, mang tên NuWhite, với đại sứ thương hiệu là người mẫu Ngọc Trinh. Với sự đầu tư kỹ lưỡng đảm bảo chất lượng vượt trội trên thị trường, sản phẩm này được Ban lãnh đạo Sao Nam kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu lớn trong thời gian tới.
Sữa tắm NuWhite sẽ ra mắt thị trường cuối tháng 10 tới đây
Cùng với việc đưa các sản phẩm mang thương hiệu riêng thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường thành công, kết quả kinh doanh của Sao Nam cũng liên tục tăng nhanh. Từ năm 2011 tới nay, tốc độ tăng trưởng của Sao Nam đạt trên 30%/năm. Với chiến lược phát triển từng bước bộ sản phẩm của mình, Sao Nam tự tin đặt kế hoạch tăng trưởng tối thiểu 20 – 30%/năm trong 5 năm tới, với kỳ vọng đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng vào năm 2017 – 2018.
“Do Sao Nam vẫn đang trong quá trình tăng trưởng, nên các cổ đông đã thống nhất không chia cổ tức, mà để dành nguồn lực tái đầu tư. Tuy nhiên, từ năm 2014, vai trò của Sao Nam trong tăng trưởng lợi nhuận của FIT sẽ dần được bộc lộ rõ nét”, ông Phương cho biết.
Đi kèm với thành công của Sao Nam, một cái tên không thể thiếu là CTCP Minh Hào Việt Nam (vốn điều lệ 26 tỷ đồng, FIT đang nắm 49% vốn điều lệ), hình thành trên cơ sở ý tưởng ban đầu là nội địa hóa chính các sản phẩm mà Sao Nam phải đặt gia công ở nước ngoài, để tăng tính chủ động và giảm giá thành sản phẩm. Ý tưởng này không những mang lại lợi ích trực tiếp cho FIT qua việc giảm mạnh giá vốn hàng hóa của Sao Nam mà còn mang đến cho FIT cơ hội kiếm tiền mới, khi Minh Hào mở rộng khách hàng của mình. Trên thực tế, một loạt sản phẩm có tiếng trên thị trường hiện nay như Enchanteur, Romano, hay các dòng sản phẩm khác của LG Comestic cũng đang được gia công sản xuất tại Minh Hào. Hiện tại, Anakku, một thương hiệu nổi tiếng của Malaysia, đang xúc tiến kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam và Minh Hào sẽ là đối tác gia công sản xuất cho tên tuổi này.
Thông qua sự bắt tay mở rộng, phát triển không ngừng giữa Minh Hào và Sao Nam, đi kèm với việc phát triển thị trường gia công cho các thương hiệu mỹ phẩm lớn, Minh Hào đã khá thành công khi có lãi ngay năm đầu hoạt động và dự kiến tăng trưởng tối thiểu 25%/năm trong các năm tới.
Ngoài ra, FIT đang xúc tiến đàm phán một số thương vụ để mua lại và nắm cổ phần chi phối ở một số công ty trong ngành hàng thực phẩm với mục tiêu chuyển dịch vốn đầu tư sang lĩnh vực tiềm năng này. “Khi thương vụ thành công, chúng tôi sẽ cập nhật thông tin đến các nhà đầu tư”, ông Phương chia sẻ thêm.
Không dừng lại ở Minh Hào và Sao Nam, FIT tham vọng sẽ sở hữu thêm nhiều doanh nghiệp tiềm năng khác. Công ty đang định nghĩa lại hình ảnh của mình trong mắt nhà đầu tư: một doanh nghiệp tồn tại và phát triển vững chắc trong thời khắc khó khăn của nền kinh tế với thế mạnh là đầu tư và tư vấn đầu tư, nay tiếp tục duy trì hoạt động này làm bàn đạp cho hoạt động đầu tư chiều sâu vào công ty con, công ty liên kết với hình ảnh một người khổng lồ trong tương lai gần ở lĩnh vực hóa mỹ phẩm, thực phẩm. Hình ảnh về sự tăng trưởng đột phá trong các năm tới và sinh lời bền vững đã được Ban lãnh đạo FIT tạo dựng trong các năm qua, đang dần rõ nét.
Uyên Phạm