Anh Nguyễn Toàn Thắng sinh năm 1975. Anh Thắng tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội, hệ Đa Khoa.
Trước khi gia nhập DCL, anh Thắng đã có 15 năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn về y tế và dược phẩm lớn cả trong và ngoài nước như: Tập đoàn Dược và Thiết bị y tế Baxter (Giám đốc Miền Bắc), Abbott Laboratories (Giám đốc Miền Bắc – Bộ phận chẩn đoán Y khoa), Dược phẩm Gedeon Richter Hunggary (Quản lý Bán hàng), Dược phẩm Ebewe (Chuyên viên Bán hàng)…
Tại các tập đoàn trên, nhiệm vụ chính của anh Thắng là xây dựng hệ thống bán hàng rộng lớn và hỗ trợ nhà phân phối thông qua các chương trình marketing và bán hàng để thúc đẩy doanh số thông qua kênh bệnh nhân. Anh Thắng cũng chịu trách nhiệm cho các hoạt động đấu thầu thiết bị y tế, dược phẩm… vào các bệnh viện, nhà thuốc… Với kiến thức và kinh nghiệm của mình, anh Thắng còn đảm nhiệm việc nghiên cứu, dự báo về xu hướng, tình hình kinh doanh trong ngành dược phẩm để từ đó đưa ra những tham mưu cho ban lãnh đạo doanh nghiệp, hỗ trợ cho việc bán hàng hiệu quả.
Nhờ khả năng và hơn cả là sự nhiệt huyết trong công việc của mình, anh Thắng đã giúp cho các doanh nghiệp trên đều đạt được mức tăng trưởng 30% về doanh số – mức tăng trưởng rất cao trong ngành dược, đồng thời, cá nhân anh luôn đón nhận những giải thưởng Sale man trong quá trình làm việc.
Động lực tăng trưởng từ hệ thống bán hàng mới
Gia nhập Công ty Dược Cửu Long với cương vị là Phó TGĐ phụ trách Kinh doanh kể từ đầu năm 2015 – giai đoạn F.I.T vừa mới tiếp quản Dược Cửu Long, anh Thắng đã ngay lập tức vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã đúc kết nhiều năm trên thị trường để nghiên cứu và thay đổi về chất và diện mạo mới cho hệ thống bán hàng của Công ty – vốn có nhiều bất cập do ở môi trường nhà nước cũ.
“Chính sách của Nhà nước là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dược trong nước phát triển. Thêm vào đó, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân theo thời gian sẽ ngày một tăng là những cơ hội tốt mà Dược Cửu Long đang có. Bên cạnh đó, Công ty có thương hiệu lâu năm, được thị trường biết đến, và đặc biệt là danh mục sản phẩm tốt, cơ sở máy móc chất lượng cao, nhưng, bán hàng và trọng tâm kinh doanh chưa được xây dựng trên cơ sở tối ưu hóa lợi ích cho Công ty”, anh Thắng nhận xét về Dược Cửu Long những ngày đầu F.I.T nhận về.
Với 17 chi nhánh, khoảng 100 nhân viên, chất lượng bán hàng và quản lý công nợ là điều nhức nhối với Dược Cửu Long giai đoạn trước. Nhân viên kinh doanh không chuyên trách mà kiêm nhiệm nhiều việc, bán hàng trên cơ sở ưu tiên mặt hàng dễ bán, hướng đến khách bán buôn… dẫn đến biên lợi nhuận thấp. Chưa kể, nợ xấu nhiều là những điều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của Công ty.
Với nhận thức đó, 3 nỗ lực lớn mà anh Thắng đã bắt tay vào thực hiện thay đổi tại Dược Cửu Long ngay khi gia nhập là: cải thiện hệ thống và phương thức bán hàng; thay đổi ưu tiên nhóm hàng kinh doanh và đa dạng hóa sản phẩm trên cơ sở thế mạnh của Công ty và nhu cầu thị trường.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Dược Cửu Long đã quyết liệt cắt giảm những chi nhánh hoạt động không hiệu quả và lãng phí, thay vào đó là tập trung mở rộng mạng lưới nhà phân phối mới. Hiện tại, Công ty đã có khoảng 150 nhân sự bán hàng chuyên nghiệp thay vì 100 nhân sự bán hàng kiêm nhiệm như cũ,(trong đó nhiều nhân sự chất lượng cao được tuyển về từ các công ty dược có uy tín trên thế giới như GSK), với đại diện nhà phân phối có mặt tại khắp 60 tỉnh thành trên cả nước thay vì con số 20 như trước kia.
Đặc biệt, với sự thay đổi về chính sách bán hàng với các nhà phân phối, chủ trương tập trung vào khách hàng hướng đến bán lẻ và thay đổi nhóm sản phẩm ưu tiên, Dược Cửu Long đã đồng thời làm được 3 việc: tăng doanh thu bán hàng, tăng biên lợi nhuận hàng bán và quản lý công nợ tốt.
“Mục tiêu trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ tăng danh sách nhà thuốc khách hàng của Dược Cửu Long lên gấp hơn 8- 10 lần hiện nay”, ông Thắng cho biết.
Với những nỗ lực này, quý I/2016, Công ty đã đat được kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng: doanh thu từ mảng dược phẩm tăng trưởng 55% so với cùng kỳ; doanh thu từ mảng thiết bị y tế tăng trưởng 68%; doanh thu từ mảng viên nang rỗng (capsule) tăng 13%, đều vượt kế hoạch quý, bất chấp giai đoạn này có kỳ nghỉ Tết. Mảng thiết bị y tế, từ chỗ bị lỗ giai đoạn trước, với chính sách đẩy mạnh kinh doanh, hiện đã có lãi.
Không chỉ thay đổi về chính sách bán hàng, sản phẩm mới và chính sách ưu tiên nhóm sản phẩm cũng đang tạo ra nhiều sự thay đổi rõ rệt trong hiệu quả kinh doanh của Dược Cửu Long.
“Phát triển sản phẩm mới với mục tiêu đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường, gia tăng lợi nhuận cho Công ty là một trong những ưu tiên đặc biệt quan trọng của Dược Cửu Long trong bối cảnh một số nhóm sản phẩm đã ở mức tối đa công suất sản xuất”, anh Thắng nói. Trong thời gian tới, Dược Cửu Long dự kiến sẽ đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới, góp phần tạo nên động lực tăng trưởng khác nữa cho doanh nghiệp.