Chuyên mục Người F.I.T Group lần này trở lại cùng với gương mặt mới gia nhập đại gia đình F.I.T: anh Nguyễn Bá Thế – Giám đốc Marketing CTCP Dược Cửu Long, một thành viên của F.I.T.
Tốt nghiệp Đại Học Y Hà Nội năm 1995, đến thời điểm này anh Thế đã có 20 năm kinh nghiệm với vai trò quản lý bán hàng và marketing tại các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới như: Takeda (Nhật Bản); Boehringer Ingelheim (Đức), GlaxoSmithKline – GSK (Anh); MSD (Hoa Kỳ).
Từng thử thách tại nhiều công ty đa quốc gia với nhiều khác biệt về văn hóa, phong cách làm việc, song anh Thế luôn cho thấy mình là người phù hợp với mọi môi trường và để lại dấu ấn trên cương vị của mình. Đảm nhận nhiều vị trí tiếp thị khác nhau trong 6 năm tại GlaxoSmithKline, anh Thế đã cùng nhóm của mình phát triển thương hiệu SERETIDE trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường về hen suyễn, tạo ra sự tăng trưởng hai con số của các sản phẩm kháng sinh, cũng như việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho ra mắt sản phẩm AVAMYS thành công.
Quãng thời gian làm việc tại Boehringer Ingelheim (2012-2014), anh Thế đảm nhận vị trí Giám đốc bán hàng và tiếp thị toàn quốc – Sản phẩm OTC. Anh trực tiếp điều hành và quản lý các hoạt động bán hàng, trade marketing, phát triển các dự án chiến lược dành cho các sản phẩm OTC. Giai đoạn này, các sản phẩm OTC do anh quản lý đóng góp tới 56% tổng doanh thu của Boehringer và tăng trưởng 17%.
1
Gia nhập F.I.T từ tháng 6/2016 với vị trí Giám đốc Marketing của CTCP Dược phẩm Cửu Long, anh Nguyễn Bá Thế luôn thể hiện nhiệt huyết của mình trong công việc. Rất cởi mở, anh đã có những chia sẻ thú vị về 3 tháng đầu tiên trở thành người F.I.T Group.
Gia nhập Dược Cửu Long trong giai đoạn công ty đang có nhiều thay đổi rõ rệt với định hướng từ công ty mẹ là F.I.T, anh cảm thấy thách thức nào đang chờ đón mình?
Dược Cửu Long là một tổ chức lâu đời đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Đối với một công ty bề dày phát triển như vậy, việc thay đổi chắc chắn sẽ đặt ra rất nhiều yêu cầu cao đối với cả tổ chức cũng như từng cá nhân, và những kỳ vọng của Ban lãnh đạo cũng chính là thách thức.
Một trong những vấn đề tôi thấy cần không ít thời gian để xử lý đó chính là hiện Dược Cửu Long có quá nhiều sản phẩm, gồm 3 ngành hàng chính với hàng trăm sản phẩm được tung ra thị trường. Mỗi sản phẩm có đối tượng khách hàng và chiến lược khác nhau, bởi vậy mà phương thức tiếp thị cũng khác nhau.
Như vậy, có thể thấy rằng có rất nhiều thứ đang chờ anh giải quyết. Vậy đâu là những công việc anh bắt tay xử lý ngay khi tiếp quản vị trí Giám đốc Marketing?
Tôi thấy rằng việc cần làm trước tiên là hỗ trợ nâng cao chất lượng đội ngũ bán hàng. Các nhân viên của chúng ta rất mẫn cán song họ cần được trang bị thêm về kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng cũng như cần được hỗ trợ các công cụ tiếp thị cần thiết (POSM) để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất. Tôi cũng hỗ trợ team sales về cách giao mục tiêu và quản lý doanh số/ khách hàng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, cần tạo ra động lực cho đội ngũ bán hàng bằng các chương trình thúc đẩy thi đua và chính sách tưởng thưởng xứng đáng.
Ba tháng chưa thể coi là một thời gian dài, tuy nhiên chắc hẳn đã có những kết quả bước đầu khiến anh hài lòng?
Như tôi đã nói, Dược Cửu Long có quá nhiều sản phẩm, tuy nhiên đến bây giờ đội ngũ marketing đã định hình được nhóm sản phẩm tiềm năng, cần chú trọng đầu tư. Đó chính là kết quả của sự tập trung tìm hiểu, phân tích, đánh giá tỉ mỉ từng dòng sản phẩm, cũng như mục tiêu chiến lược của công ty. Tôi tin rằng đây là cơ sở, là nền tảng cốt lõi giúp cho các hoạt động marketing tại Dược Cửu Long được vận hành một cách trơn tru và hiệu quả trong thời gian tới.
Ngoài ra hiểu biết của tôi về đăng ký thuốc cũng được nâng cao hơn. Đối với quá trình chuyển mình của Dược Cửu Long, bản thân tôi cũng đã có những tác động ban đầu vào sự thay đổi của tổ chức.
Vậy, đâu là mục tiêu mà anh đặt ra cho bản thân và đội ngũ marketing của Dược Cửu Long trong thời gian tới?
Tôi luôn quan niệm rằng: “Chất lượng của con người không nằm ở lời nói mà nằm ở chất lượng những sản phẩm mà con người tạo ra”. Bởi vậy, trước tiên tôi muốn tập trung đầu tư phát triển những sản phẩm có tiềm năng, loại bỏ bớt những sản phẩm nhỏ, kém tiềm năng nhưng lại mất nhiều chi phí quản lý. Khi đó, uy tín của Dược Cửu Long sẽ được nâng lên một tầm mới.
Về lâu dài, tôi muốn xây dựng Dược Cửu Long trở thành một thương hiệu lớn, vững mạnh, trở thành nơi làm việc khiến mọi người cảm thấy vinh dự và tự hào.
Có thể thấy rằng anh đã thực sự bắt đầu công việc với suy nghĩ thành công – một trong những tư tưởng cốt lõi của F.I.T?
Đúng vậy. Dù ở môi trường hay tổ chức nào, tôi luôn quan niệm rằng cần làm việc như thể đang làm gia đình mình. Vì vậy, mình phải thành công thì mới đóng góp được cho gia đình. Dĩ nhiên, tôi không thể đạt được thành công lớn nếu chỉ có một mình. Không có ai hoàn hảo cả, bạn phải luôn biết mình cần học, cần làm cái gì, cần những ai hỗ trợ. 3 tháng qua chưa có quá nhiều điều để nói, song chúng tôi vẫn đang nỗ lực cho những kết quả tốt đẹp trước mắt.
Xin cảm ơn anh và chúc anh cùng đội ngũ marketing sẽ đạt được những mục tiêu của mình, đóng góp vào sự phát triển của Dược Cửu Long cũng như đại gia đình F.I.T!