Đặt kế hoạch kinh doanh lãi gần 15 tỷ đồng đầu năm 2014, đến giữa năm, CTCP Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Cần Thơ (TSC) điều chỉnh con số kế hoạch lên hơn 50 tỷ đồng đã khiến các cổ đông và NĐT choáng váng. Nhưng con số cuối cùng còn gây sốc hơn nữa: 62 tỷ đồng lãi sau thuế! Năm 2015, đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế tới 150 tỷ đồng, nhưng ông Phan Minh Sáng, Tổng giám đốc TSC cho rằng, vấn đề của TSC là… liệu có vượt được kế hoạch này như năm 2014 hay không!
Dường như Ban lãnh đạo TSC đã không chuẩn lắm, khi con số lợi nhuận cuối cùng của TSC vượt tới 20% kế hoạch kinh doanh đã điều chỉnh. Ông có thể chia sẻ với NĐT bí quyết của tăng trưởng này?
Thực ra, bí quyết của TSC cũng không có gì mới cả, vẫn dựa trên những nguyên tắc hết sức cơ bản trong kinh doanh và tái cấu trúc doanh nghiệp là: tập trung nguồn lực cho các mảng kinh doanh tốt, thúc đẩy các mảng kinh doanh còn yếu nhưng có triển vọng và tối ưu hóa chi phí, các nguồn lực tài sản. Tất nhiên, nói thì dễ nhưng để thực hiện được chính xác các yêu cầu trên một cách tốt nhất như HĐQT, Ban Tổng giám đốc đã đề ra thì lại là việc không hề dễ dàng.
Xin ông có thể chia sẻ chi tiết hơn các yếu tố tạo nên đột phá về kết quả kinh doanh năm 2014?
Bạn đã xem BCTC năm 2014 của TSC rồi đó, nó đã phản ánh rất chi tiết các yếu tố tác động đến hiệu quả kinh doanh của TSC.
Mảng phân bón năm 2013 chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh thu, lên tới gần 240 tỷ đồng trên tổng số 434 tỷ đồng doanh thu của cả năm nhưng bị lỗ, vì thế năm 2014, doanh thu đến từ mảng này giảm mạnh về gần 3 tỷ đồng, tức là chúng tôi đã dừng lại để tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh khác có hiệu quả hơn, mà bạn nhìn thấy ởđây chính là kinh doanh nông sản và vật tư khác (xi măng). Hai mảng này dù vẫn nằm trong ngành nghề kinh doanh của TSC, nhưng năm trước chưa được triển khai, tuy nhiên, chúng tôi đã nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh kinh doanh. Dù thời gian triển khai ngắn và mới ở giai đoạn đầu, nhưng hai mảng mới bước đầu đã đóng góp gần 8 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho TSC.
Việc tiết giảm chi phí cũng mang lại hiệu quả tích cực cho TSC. Với việc rà soát lại toàn bộ hoạt động và nhờ có sự hỗ trợ từ công ty mẹ là CTCP Đầu tư F.I.T cả về quản trị và vốn, chúng tôi đã tiết kiệm được gần 6,5 tỷ đồng chi phí tài chính, gần 2 tỷ đồng chi phí nhân công, hơn 2,5 tỷ đồng chi phí dịch vụ mua ngoài.
Ngoài các yếu tố này, chúng tôi cũng đã rà soát toàn diện tài sản, thực hiện thanh lý những tài sản có giá trị nhưng đang được để không để tối ưu hóa lợi ích cho Công ty. Việc này cũng mang lại con số lợi nhuận gộp lên tới hơn 20 tỷ đồng cho TSC trong năm qua.
Mỗi thứ một chút, cố gắng chắt chiu từ cơ hội kinh doanh đến tiết kiệm chi phí thì lợi ích cho cổ đông sẽ tăng lên thôi!
Theo dự kiến, năm 2015, TSC đặt kế hoạch kinh doanh lên tới 150 tỷ đồng, tức là gấp gần 2,5 lần con số thực hiện năm nay. Liệu các nhân tố tăng trưởng của năm 2014 có đủ bền vững để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, thưa ông?
Văn hóa quản trị của hệ thống F.I.T là Cam kết, và TSC, với vai trò 1 công ty thành viên, cũng phải thực hiện nghiêm túc điều đó. Thực ra, Ban lãnh đạo TSC đã nhìn thấy cơ sở để đạt được con số này thì mới đặt kế hoạch. Tôi nghĩ là, câu hỏi sắp tới NĐT quan tâm có lẽ nên là chúng tôi liệu có vượt được kế hoạch đó như năm 2014 đã làm được hay không thôi, và chúng tôi sẽ làm gì để duy trì động lực tăng trưởng cho TSC các năm tiếp theo.
Trước hết, việc thanh lý các tài sản vẫn sẽ được TSC làm để phục vụ cho mục đích tối ưu hóa nguồn lực, tạo đà cho tăng trưởng các mảng kinh doanh chính. Và việc này tất nhiên sẽ đem lại lợi nhuận cho TSC, vì các tài sản này hiện có giá trị sổ sách thấp hoặc thậm chí đã khấu hao hết.
Với mảng kinh doanh nông sản, năm 2014 là năm đầu triển khai, thời gian kinh doanh chưa nhiều (mới thực hiện nửa sau của năm), nhưng đã mang lại hiệu quả tốt. Đây sẽ là yếu tố giúp TSC tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận cho năm sau. Như vậy, cơ cấu các hoạt động kinh doanh của TSC đã xây dựng ở thời điểm cuối năm 2014, chúng tôi đặt mục tiêu duy trì và đẩy mạnh, chính là động lực tăng trưởng mạnh cho năm 2015.
Ngoài ra, lĩnh vực kinh doanh gạo và phân bón, vốn là mảng mạnh số 1 thị trường của TSC, mang lại lợi nhuận lớn cho Công ty giai đoạn trước kia, cũng được chúng tôi lên phương án, lộ trình và triển khai một số bước đi cụ thể với các đối tác từng bước khôi phục lại vị trí này. Tuy nhiên, TSC là sẽ tập trung thêm mảng kinh doanh gạo chất lượng cao, với việc đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu và vật tư kỹ thuật để tạo các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ gạo như bánh gạo và sữa gạo… chứ không làm thuần thương mại.
Nhưng tất nhiên, nếu chỉ như vậy thì không phải là TSC của năm 2015 (cười). Trong các năm tiếp theo, TSC có 3 động lực cho tăng trưởng lớn gồm chế biến thực phẩm, nông dược và giống. Hiện nay, TSC đang thực hiện quyết liệt các hoạt động hỗ trợ cho 3 mảng này cả về tài chính, thị trường để sớm hoàn thiện kế hoạch đã xác lập cho TSC.
Đây là lý do TSC sẽ tăng vốn mạnh năm nay?
Đúng vậy. Với nguyên tắc không ngừng gia tăng giá trị cho cổ đông, điều chúng tôi cần là tìm ra những phương án kinh doanh tốt nhất cho cổ đông, và đi kèm với nó là phương án tài chính tối ưu. Với TSC, cổ đông phải được yên tâm vì mỗi đồng vốn đều được giám sát chặt chẽ, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh. Năm 2015, TSC sẽ tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng, để đầu tư cho 3 công ty con và một phần bổ sung nguồn vốn kinh doanh của TSC, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng. Thực ra, với kế hoạch kinh doanh của TSC, 1.000 tỷ đồng có thể chưa là gì cả, nhưng chúng tôi chủ trương làm từng bước để tối ưu hóa nguồn lực tài chính, và cũng để cổ đông nhìn thấy rõ hiệu quả đồng vốn của mình. Đây là lý do vì sao nhiều đối tác của TSC đang muốn trở thành cổ đông chiến lược, nhưng tất nhiên, chúng ta phải cân bằng lợi ích giữa cổ đông hiện hữu và mục tiêu gắn kết lợi ích các đối tác.
Vậy, ông có thể cho biết sơ bộ 3 động lực tăng trưởng này?
Cuối năm 2014, TSC đã thành lập công ty giống, và đây chính là nhân tố tăng trưởng mạnh mẽ của TSC thời gian tới. Hiện nay, TSC đã xúc tiến để ký kết với các đối tác lớn trên thế giới để phục vụ cho mảng kinh doanh này. Đây là mảng mà Việt Nam vẫn thiếu, tiềm năng tăng trưởng lớn, và có tỷ suất lợi nhuận cao. Tuy nhiên, chi tiết về việc hợp tác này, chúng tôi sẽ trao đổi với NĐT sau khi hoàn tất các thủ tục hợp tác.
Về nông dược, TSP có nhà máy quy mô lớn, hiện đại, nhưng mấy năm trước không được tận dụng kinh doanh vì thiếu vốn. Năm qua, chúng tôi chủ trương cho công ty thực hiện gia công sản phẩm cho đối tác khác để tận dụng nhà máy, bên cạnh việc tăng thêm nguồn vốn để TSP kinh doanh, phát triển sản phẩm bộ sản phẩm của chính mình. Cụ thể, Ban lãnh đạo TSC và TSP đang đẩy mạnh việc phát triển bộ sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật. Với hệ thống khách hàng lớn và nhà máy hiện đại, quy mô lớn và việc mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển sản phẩm, TSP có đầy đủ cơ sở để thành công. Năm 2014, TSP đã lãi, dù dự kiến là vẫn bị lỗ, từ năm nay sẽ chính thức bước vào giai đoạn tăng trưởng.
Và, yếu tố cuối cùng là chế biến thực phẩm (Westfood). NĐT quan tâm đến TSC thời gian qua đã không còn lạ lẫm với thông tin từ đơn vị này nữa, nhưng đây là 1 doanh nghiệp trọng điểm trong kế hoạch kinh doanh của TSC. Với hiện trạng nhà máy hiện đại, sản phẩm đặc thù giúp Westfood có được lượng khách hàng với đơn đặt hàng lớn hơn rất nhiều nhu cầu hiện nay, biên lợi nhuận cao, thì nút thắt lớn nhất và cũng là duy nhất của Westfood là làm sao để sớm tăng năng lực sản xuất.
Với 3 mảng kinh doanh của công ty con, cùng sự nỗ lực trong tăng trưởng thương mại của Công ty mẹ, như tôi đã nói rồi, lãi 150 tỷ đồng năm nay của TSC dù là kế hoạch đầy thách thức nhưng hoàn toàn khả thi. Giữ mục tiêu tăng trưởng cho TSC giai đoạn 5 năm tới dù khó, nhưng với chúng tôi, đó giống như một cuộc chinh phục kho báu đã được vẽ bản đồ chi tiết rồi.
Theo ĐTCK